Sunday, May 27, 2012

Chọn máy điều hòa hay quạt phun sương cho mùa hè

Chọn máy điều hòa hay quạt phun sương cho mùa hè
Hiện nay trên thị trường điện lạnh – điện máy, người tiêu dùng có khá nhiều sự lựa chọn để chống nóng ngày hè nhưng hai lựa chọn phổ biến, ưu việt nhất vẫn là điều hòa hoặc quạt. Tuy nhiên, điều hòa hay quạt phun sương sẽ là lựa chọn hữu ích phù hợp hơn cho hè ?
Trong vài năm trở lại đây, với sự phát triển kinh tế thì đời sống người dân cũng được nâng cao hơn rất nhiều vì vậy nhu cầu sử dụng những vật dụng tiện nghi như điều hòa đã tăng lên đáng kể. Đó là lí do tại sao thị trường điều hòa vào thời điểm nóng trở nên đắt khách đến vậy. Ưu điểm lớn nhất khi sử dụng điều hòa đó là khả năng làm lạnh nhanh trong không gian tương đối rộng. Hiện nay, loại điều hòa được ưu ái nhất là máy điều hòa sử dụng công nghệ biến tần tiết kiệm điện và có thêm chức năng như khử mùi, diệt khuẩn được người dùng rất ưa chuộng.

Điều hòa là một trong những lựa chọn khá phổ biến
Mặc dù vậy, điều hòa cũng có một số nhược điểm mà lớn nhất là cả chi phí đầu tư ban đầu lẫn chi phí sử dụng đều khá cao. Một chiếc điều hòa tiết kiệm điện trung bình dao động từ 6 triệu đến 10 triệu chưa kể chi phí lắp đặt. Thêm vào đó, để sử dụng điều hòa cần có phòng kín vì vậy gia đình phải lắp thêm lớp cửa kính nếu muốn máy điều hòa chạy tốt và tiết kiệm điện. Với chi phí này thì không phải gia đình Việt nào cũng đủ khả năng trang trải nhất là vào thời điểm bão giá như hiện tại.
Vào hè, tình trạng cắt điện diễn ra thường xuyên vì vậy nhiều gia đình mua điều hòa về lại để không do không có điện mà máy phát điện hay kích điện chỉ có thể sử dụng với các thiết bị công suất nhỏ. Ngoài ra, khi dùng điều hòa thường gây nên tình trạng khô da, các bệnh về hô hấp nếu để nhiệt độ quá thấp đặc biệt là trẻ nhỏ, người già. Không gian làm lạnh của điều hòa khá rộng nhưng lại không linh hoạt vì được lắp cố định trong một phòng nên khá bất tiện với thói quen sinh hoạt nhiều thế hệ như ở Việt Nam.
Trên thực tế thì quạt vẫn là giải pháp chống nóng được ưu ái nhất tại Việt Nam nên có thể thấy trong một gia đình dù có hay không có điều hòa thì cũng sắm ít nhất một cái quạt. Thời gian vừa qua, người tiêu dùng quan tâm nhiều đến sản phẩm quạt phun sương được đánh giá là khá tiện dụng và phù hợp bởi có thể khắc phục được một số nhược điểm so với điều hòa. Mặc dù không có khả năng làm lạnh nhanh, đều trong phạm vi rộng như điều hòa nhưng quạt phun sương tạo mát bền, dễ chịu cho người sử dụng nên không gây sốc cho người dùng khi chuyển từ nhiệt độ cao sang nhiệt độ thấp. Với chức năng phun sương, quạt không gây khô da mà đồng thời tạo gió kết hợp tăng độ ẩm rất phù hợp với khí hậu hè tại Việt Nam. Quạt còn có thể kết hợp với điều hòa nhằm khắc phục nhược điểm hút ẩm của điều hòa.

Quạt phun sương khắc phục được nhiều nhược điểm so với điều hòa
Một ưu điểm khiến nhiều người dùng lựa chọn giải pháp này là khả năng tiết kiệm điện hơn hẳn điều hòa, chi phí thấp lại tiện dụng khi mất điện vẫn có thể dùng nguồn điện thay thế từ máy phát điện hay máy kích điện gia đình công suất nhỏ. Với tình trạng mất điện như hè năm 2010 thì xem ra quạt phun sương ưu việt hơn hẳn so với điều hòa. Hơn nữa, cũng giống như điều hòa quạt phun sương cũng có nhiều mức quạt khác nhau nên người dùng có thể thoải mái lựa chọn. Việc bảo dưỡng, sử dụng quạt lại đơn giản hơn rất nhiều vì nếu người dùng sử dụng điều hòa trong không gian quá lớn so với công suất cho phép có thể gây cháy hoặc tăng công suất sử dụng điện năng.
Cuối cùng, quạt phun sương có thể di chuyển đến nhiều địa điểm khác nhau nên người dùng thay vì chỉ sử dụng trong một không gian nhất định người dùng có thể dùng với nhiều không gian phù hợp với mục đích sử dụng.
Tuy nhiên nhược điểm của quạt phun sương là khả năng làm lạnh không nhanh và phạm vi phân tỏa lạnh không được rộng như điều hòa. Năm 2010, quạt phun sương Saiko được chú ý lựa chọn khá nhiều và năm nay thương hiệu này tiếp tục cho ra mắt quạt phun sương thế hệ mới hứa hẹn thêm nhiều tiện ích cho người dùng. Bên cạnh Saiko, người dùng có thể tham khảo một số thương hiệu khác nhưng đặc biệt tránh mua những sản phẩm giá rẻ mà không rõ nguồn gốc, không có bảo hành đang được bán tràn lan trên thị trường.

0 comments:

Post a Comment